เมนู
จดหมายข่าว
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    
สถิติ
เปิดเมื่อ28/04/2011
อัพเดท28/09/2011
ผู้เข้าชม70713
แสดงหน้า81611




บทความ

คิดอย่างคนที่อยากรู้
             

คิดอย่างคนที่อยากรู้
                                                              
โดย  ลุงศักดิ์  จริงจิตร

               กรอบแนวทางในการจัดทำweb      ' http://kbs.myreadyweb.com'       ภายใต้แนวคิดในการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  (Knowledge  -   base Society) ในยุคโลกาภิวัฒน์    คนรุ่นใหม่จะต้องเรียนรู้นอกกรอบ  นอกห้องเรียน  เรียนรู้ด้วยตนเอง  เรียนรู้ตลอดเวลา  และตลอดชีวิต  ดังนั้น  ชีวิตกับการเรียนรู้  โดยผ่านเครือข่ายการเรียนรู้  เป็นเรื่องที่สำคัญ

              การเรียนรู้ผ่านช่องทางเครือข่ายการเรียนรู้โดยการใช้ Internet ไปยังwebsite  ต่างๆ  ซึ่งมีอยู่มากมายในโลกไซเบอร์  ขึ้นอยู่กับความสนใจแต่ละบุคคล  ซึ่งสามารถทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน  เป็นขั้น เป็นตอน  เสมือนเป็นการปฏิบัติจริง
          
              การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่ได้ปฏิบัติจริง   หรือดำเนินการจนประสบความสำเร็จ      เกิดองค์ความรู้  เป็นเนื้อหาที่สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเรียนรู้ตามได้    นำไปใช้  นำไปต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรร  จนเกิดความรู้ใหม่ซึ่งเป็นความรู้ที่อยู่นอกห้องเรียน

              การเรียนรู้จากข่าวสาร     ข่าวบันเทิง      ที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้   สารคดี     ศิลปวัฒนธรรม  การอนูรักษ์สิ่งแวดล้อม   และธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา

              ในฐานะผู้สร้าง web ' kbs.myreadyweb.com '      ประการแรก   :   ด้วยความตั้งใจที่จะเรียนรู้การทำwebsite เป็นของตนเอง  แต่ไม่มีความรู้ทางด้านProgramer  ในการสร้างwebsite  ค้นหาwebสำเร็จรูป  ที่พอจะเข้าใจโครงสร้าง  การเพิ่มเติม  เปลี่ยนแปลงได้บ้าง  ตามที่เจ้าของwebสำเร็จรูปกำหนดและอนุญาตให้ใช้ฟรี  ต้องขอขอบคุณwebสำเร็จรูป  www.myreadyweb.com ที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้  เป็นwebที่เข้าใจง่าย  ประยุกต์ใช้  ปรับเปลี่ยนตามที่อยากจะให้เป็นที่ต้องการและยังมีvedio  ชี้แนะแนวทางการสร้างให้เข้าใจ  เป็นขั้นตอน    ติดใจยังถามได้อีก   ขอชื่นชมให้เป็นwebยอดนิยมตลอดไป

              ประการที่สอง  เพื่อเผยแพร่ผลงานการวาดภาพที่เรียนรู้ด้วยตนเองแล้วลองวาดภาพที่อยากจะวาด  ตามตัวอย่างที่อยู่ในหนังสือ   vedio   website  โดยเริ่มจากภาพลายเส้น ภาพสีน้ำ ภาพสีอะครีลิก  เรียนรู้และเกิดประสบการณ์  จนได้ภาพที่มีคุณค่าสำหรับตนเอง

              ประการที่สาม  โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยวไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  ชอบถ่ายภาพเมื่อมีโอกาสถ่ายภาพเยอะมากแต่ครั้ง   แต่พอจะนำมาใช้งาน  ลองคัดภาพที่ถ่ายมา  ปรากฏว่ามีไม่กี่ภาพที่ใช้การได้  โอ้อวดได้  จึงต้องเรียนรู้การถ่ายภาพให้ได้ภาพที่ดูดี  มีศิลปะ  มีเทคนิคการถ่ายภาพ   ดังนั้น   เราต้องเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ  การใช้กล้อง  แสงสี  มุมมอง   เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณค่า    

               ประการที่สี่  หากมีท่านใดที่มีทัศนคติ  แนวคิดที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เพื่อเป็นแนวทางให้กับเยาวชนรุ่นหลัง หรือที่เรียกว่าคนพันธุ์ใหม่  ได้เห็นแนวทางการเรียนรู้ชีวิตจากสังคมแห่งการเรียนรู้

               ประการที่ห้า  webที่สร้างนี้  โดยภาพรวมทั้งหมดเป็นการรวบรวม     นำแนวคิดจากสังคมแห่งการเรียนรู้และนำwebsite  ที่มีอยู่แล้ว  และเห็นว่าเป็นประโยชน์  นำมา link กับwebsiteนั้นโดยตรง         ดังปรากฏอยู่ใน        'http:// kbs.myreadyweb.com '
           
              
             



Action that we create.  Results would become of us.